ผลงานของเรา




ผลของการเข้าสายไม่ถูกต้องที่เต้ารับ


27/02/2023   04.53 PM ผู้ชม 2504 ครั้ง

      ผลของการต่อสายไม่ถูกต้องที่เต้ารับ (ข้อมูลจากฝ่ายบริการระบบไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง)

กรณีที่ 1: ไม่ได้ต่อสายเส้นที่มีไฟหรือ
สาย Line (L) หรือ ไม่ได้ต่อสายดิน (G) และสายนิวทรัลหรือสายศูนย์ (N) ซึ่งเป็นสายที่ไม่มีไฟ
กรณีนี้จะทำให้ไม่มีไฟที่เต้ารับหรือไฟไม่ครบวงจร เมื่อนำเครื่องใช้ไฟฟ้าไปเสียบ จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทำงาน ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าอาจเข้าใจผิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าเสีย และอาจจะทำให้แก้ปัญหาไม่ตรงจุด

กรณีที่ 2: ไม่ได้ต่อสายดิน (G)
กรณีนี้สามารถทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้ เพราะมีไฟเดินครบวงจร เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้ ซึ่งหากเกิดมีไฟรั่วที่เครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วผู้ใช้ไฟฟ้าไปสัมผัสตัวเครื่องก็อาจจะโดนไฟฟ้าดูดได้ เนื่องจากไม่มีสายดิน

กรณีที่ 3: ไม่ได้ต่อสายนิวทรัล (N)
หรือสายศูนย์
กรณีนี้จะเป็นเหมือนกรณีที่ 1 คือ ไฟเดินไม่ครบวงจรเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ทำงาน

กรณีที่ 4: สายนิวทรัล (N) และสายเส้นที่มีไฟ (L) ต่อสลับกัน
กรณีนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าสามารถทำงานได้ มีไฟเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าถ้าใช้สวิตช์ขั้วเดียว ซึ่งมักจะมีปัญหาไฟรั่วที่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สลับขั้วไม่ได้ เป็นอันตรายอาจโดนไฟฟ้าดูดเมื่อไปสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้า *กรณีนี้จะเจอบ่อยที่สุดถ้ามีการใช้ปลั๊กพ่วง เหตุผลเพราะว่าสวิตช์ปิดเปิดที่ตัวปลั๊กพ่วงจะตัดวงจรไฟฟ้าแค่สายเส้นใดเส้นหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นสาย L หรือ N ก็ได้ขึ้นอยู่กับว่าเราเสียบสลับหรือไม่..แน่นอนว่าไม่ใครรู้หรอกครับว่าเสียบตรงขั้วหรือไม่...ถ้ามาตรฐานการติดตั้งไม่ดีมาตั้งแต่ต้น

กรณีที่ 5: สายดิน (G) และสายเส้นที่มีไฟ (L) ต่อสลับกัน
กรณีนี้เป็นอันตรายมาก เนื่องจากปกติแล้วสายดินจะถูกต่อเข้ากับเปลือกหุ้มของเครื่องใช้ไฟฟ้า (ต่อเข้ากับส่วนที่เป็นโลหะของเครื่องใช้ไฟฟ้า) ดังนั้นหากต่อสลับกันไฟก็จะมาทางสายดิน และมีไฟ 230 โวลต์ ปรากฏที่เครื่องใช้ไฟฟ้า! เมื่อไปสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ผิวเป็นโลหะ เราก็จะได้รับไฟอย่างจังถูกไฟฟ้าดูดอย่างรุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้

กรณีที่ 6: สายนิวทรัล (N) และสายเส้นที่มีไฟ (L) ต่อสลับกันและไม่ได้ต่อสายนิวทรัล (N)
กรณีนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าจะไม่ทำงาน มีไฟเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าถ้าใช้สวิตช์ขั้วเดียว ซึ่งมักจะมีปัญหาไฟรั่วที่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สลับขั้วไม่ได้ เป็นอันตรายอาจโดนไฟฟ้าดูดเพื่อสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้า












Scroll To Top